Công nghệ

Chủ tịch Lee Kun Hee đã biến Samsung thành đế chế khổng lồ như thế nào?

Bảo Nhi
BizLIVE -

Năm 1993 ông Lee đã triệu tập khoảng 200 giám đốc điều hành đến Frankfurt (Đức) trong 17 ngày để đưa ra lời cảnh tỉnh. Trong nhiều ngày, ông thuyết giảng cho các lãnh đạo tập đoàn, thúc giục tất cả từ bỏ cách làm việc và lối tư duy cũ. 

Chủ tịch Lee Kun Hee đã biến Samsung thành đế chế khổng lồ như thế nào?

Vĩnh biệt vị Chủ tịch huyền thoại

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee vừa qua đời ngày 25/10, thọ 78 tuổi. Theo nguồn tin từ Yonhap, các thành viên trong gia đình gồm Phó chủ tịch Lee Jae Yong - con trai cả của Chủ tịch Lee Kun Hee đều có mặt lúc ông lâm chung. Samsung không tiết lộ nguyên nhân cái chết của ông Lee Kun Hee. Trước đó từ tháng 5/2014, vị Chủ tịch nằm viện điều trị sau một cơn suy tim.  

Ông Lee Kun Hee sinh ngày 9/1/1942 tại Daegu, miền Nam Hàn Quốc. Ông là con trai thứ ba của ông Lee Byung Chul - người sáng lập Samsung với hoạt động kinh doanh chủ yếu là xuất khẩu trái cây và cá khô.

Ông Lee Kun Hee tới Nhật Bản học tập từ năm 11 tuổi cùng hai anh trai. Ông tốt nghiệp Đại học Waseda (Tokyo, Nhật Bản) vào năm 1965. Sau đó, ông tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học George Washington (Mỹ). Năm 1996, ông Lee Kun Hee bắt đầu làm việc cho công ty truyền hình Tongyang, một công ty con của Samsung. Sau đó, ông chuyển sang làm việc cho Samsung C&T, công ty thương mại và xây dựng của Samsung. Năm 1987, ông tiếp quản tập đoàn Samsung sau khi bố Lee Byung Chul qua đời. Khi đó, phương Tây chỉ biết đến Samsung như một nhà sản xuất TV giá rẻ và lò vi sóng được bán tại các cửa hàng giảm giá.

Sau khi trở thành Chủ tịch tập đoàn, ông Lee Kun Hee bắt tay vào cuộc cải tổ lớn. Nhiều hành động, phát ngôn mạnh mẽ của ông Lee Kun Hee trở thành mốc son chói lọi, đi vào lịch sử của tập đoàn Samsung cũng như ngành công nghiệp Hàn Quốc.

Cuộc triệu tập lịch sử

 

Năm 2015, trong lễ kỷ niệm 22 năm kế hoạch “Sáng kiến quản lý mới”, tập đoàn Samsung phát sóng một chương trình truyền hình đặc biệt ở khắp các công ty thuộc tập đoàn. Chương trình được phát  vào lúc 8h sáng với thời lượng khoảng 15 phút. Nội dung nói về câu chuyện năm 1993 khi ông Lee triệu tập khoảng 200 giám đốc điều hành đến Frankfurt (Đức) trong 17 ngày để đưa ra lời cảnh tỉnh. Trong nhiều ngày, ông thuyết giảng cho các lãnh đạo tập đoàn, thúc giục tất cả từ bỏ cách làm việc và lối tư duy cũ. Phát biểu "hãy thay đổi mọi thứ, trừ vợ con các anh" của ông Lee Kun Hee gây tiếng vang lớn, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho nhân sự của cả tập đoàn. Theo định hướng của ông, Samsung tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm thay vì tăng thị phần.

“Chúng ta sẽ không tồn tại nếu không có những thay đổi mạnh mẽ. Các nước tiên tiến, các công ty khác sẽ chiếm lĩnh thị trường trong vòng 4-5 năm tới”, ông nói. Tuyên bố của ông Lee là lời khẳng định đại tu toàn bộ cấu trúc của tập đoàn, biến cuộc khủng hoảng sau đó thành những cơ hội mới.

Hàng năm vào ngày 7/6, Chủ tịch Lee Kun Hee tổ chức một bữa tiệc lớn để kỷ niệm sự kiện này. Nhưng kể từ khi ông nhập viện vào tháng 5/2014 vì lý do sức khoẻ, Samsung tạm dừng tổ chức sự kiện tôn vinh này.

Sau kế hoạch "Sáng kiến quản lý mới" ra đời năm 1993, nhằm nhấn mạnh trọng tâm chất lượng sản phẩm, năm 1995, ông Lee Hun Kee đến thăm một nhà máy của Samsung ở thị trấn Gumi sau khi một lô điện thoại di động của công ty bị phát hiện có lỗi. 2.000 công nhân của nhà máy Gumi tập trung ngoài sân và buộc phải đeo băng ghi chữ "Chất lượng là trên hết". Ông Lee và ban giám đốc Samsung ngồi dưới dòng biểu ngữ có nội dung "Chất lượng là niềm tự hào của tôi".

Tại đây, toàn bộ số điện thoại, máy fax và số hàng tồn kho bị lỗi trị giá 50 triệu USD bị đập thành từng mảnh và đốt cháy. Nhiều công nhân chứng kiến cảnh tượng bật khóc nức nở. Hành động quyết liệt, mạnh mẽ của ông Lee Kun Hee và các cộng sự thực sự ghi sâu khắc cốt vào từng nhân viên của Samsung, tạo nên làn sóng đổi mới, sáng tạo trong toàn tập đoàn. 

Trở thành đế chế công nghệ

Những nỗ lực tái tạo của Samsung trong suốt 13 năm từ 1993-2006 được đền đáp xứng đáng. Cụ thể, vào đầu những năm 1990, Samsung vượt qua các đối thủ Nhật và Mỹ trở thành gã khổng lồ trong ngành sản xuất chip nhớ. Năm 2006, công ty Hàn Quốc vượt qua Sony để trở thành nhà cung cấp TV số một thế giới. Tiếp nối thành công, Samsung chinh phục thị trường điện thoại di động từ trung tới cao cấp vào những năm 2000. Sự nhạy bén trong kinh doanh giúp ông Lee Kun Hee trở thành một biểu tượng được ngưỡng mộ tại Hàn Quốc.

Về mặt cá nhân, tính đến tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Lee Kun Hee là người giàu nhất Hàn Quốc khi nắm giữ tổng số cổ phiếu trị giá lên tới 17,6 nghìn tỷ won (tương đương 15,6 tỷ USD). Người xếp sau vị tỷ phú này với tài sản 7,4 nghìn tỷ won (6,55 tỷ USD) chính là con trai ông, "Thái tử Samsung" Lee Jae Yong.

Forbes cũng bình chọn ông Lee Kun Hee là người quyền lực thứ hai Hàn Quốc, chỉ sau Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon.

Tại Hàn Quốc, Samsung là đế chế điện tử hàng đầu và cố Chủ tịch Lee Kun Hee là biểu tượng của giới kinh doanh và siêu giàu Hàn Quốc (chaebol).

BẢO NHI