Vĩ mô

Bãi xe lậu “uy hiếp” cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

PHẠM DUNG - NGÔ CƯỜNG
Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.
Bãi xe lậu “uy hiếp” cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?
Bãi gửi xe hàng trăm mét vuông tồn tại dưới chân cầu Thăng Long
Bãi xe hoạt động trên đất do đơn vị mình quản lý, Hà Thái kêu "bất lực"
Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái (CPĐS Hà Thái) là đơn vị được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hành lang cầu Thăng Long.
Tuy nhiên, suốt hơn 1 năm nay, bãi xe "khủng" trái phép rộng gần nghìn mét vuông dưới gầm cầu (thuộc địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn hoạt động như chốn “vô chủ”.
Điều này vi phạm nghiêm trọng Thông tư số 50 của Bộ Giao thông vận tải với nội dung: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường".
Đặt vấn đề Công ty Hà Thái có nắm được tình trạng bãi gửi xe đang hoạt động rầm rộ trong khu vực thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị mình hay không?
Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó giám đốc Công ty CPĐS Hà Thái cho biết: Ngày 2/10/2018, Công ty CPĐS Hà Thái đã phối hợp tổ chức giải tỏa từ trụ ON9 – ON19 gầm cầu Thăng Long, nhưng sau đó vì chưa có giải pháp quản lý, kết hợp với việc khai thác hiệu quả mặt bằng sau khi giải tỏa.
"Hiện tại một số hộ dân tự ý cho xe ô tô, xe máy vào vi phạm, khi có các cơ quan chức năng đến kiểm tra họ di chuyển ra ngoài, tình trạng tái vi phạm vẫn diễn ra rất phức tạp”, ông Tuấn nói.
Đại diện đơn vị này cho biết thêm, khi bị công ty phát hiện lập biên bản, các đối tượng vi phạm không hợp tác hoặc có hợp tác nhưng không có kết quả triệt để.
“Sau mỗi lần kiểm tra, lập biên bản Công ty đều có văn bản báo cáo UBND phường Đông Ngạc và các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam biết để chỉ đạo, phối hợp giải quyết. Nhưng đến nay, tình trạng vi phạm trên chưa giải quyết được”, ông Nguyễn Đức Tuấn trả lời.
Không thể phủi bỏ trách nhiệm
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Thậm, Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc khẳng định, phường đã cưỡng chế, xử lý vi phạm và giao lại cho Công ty CPĐS Hà Thái quản lý.
Để tình trạng các bãi gửi xe vi phạm tái diễn, Công ty CPĐS Hà Thái phải chịu trách nhiệm, bởi lẽ đơn vị này đã được giao quản lý, bảo vệ gầm cầu Thăng Long.   
PGS.TS Bùi Công Minh – chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị (Đại học Quốc gia TPHCM) nêu quan điểm, tồn tại bãi trông giữ xe "khủng" dưới chân cầu Thăng Long tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hành lang cầu rất lớn.
Đánh giá về câu trả lời của Công ty CPĐS Hà Thái trả lời Báo Lao Động về việc đã từng xử lý bãi trông giữ xe trái phép này, nhưng “các đối tượng vi phạm không hợp tác hoặc hợp tác không có kết quả”, ông Minh khẳng định, đây là câu trả lời thiếu trách nhiệm, trả lời cho xong chuyện.
“Không có chuyện bãi trông giữ xe trái phép khủng ngang nhiên hoạt động trên đất của Công ty CPĐS Hà Thái mà đơn vị này không xử lý được.
Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng phải vào cuộc ngay, giải tỏa bãi trông giữ xe này, phải làm dứt điểm, không dung túng cho bất cứ cá nhân nào”, PGS.TS Bùi Công Minh thắc mắc.

Theo Lao Động